ไวน์เป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมมานานหลายศตวรรษ ไวน์บางชนิดได้รับความนิยมมากกว่าไวน์ชนิดอื่นๆ แต่ทุกคนก็มีความชื่นชอบ


ไวน์บรรจุขวดมากที่สุดแสดงอยู่ในตารางด้านบน พวกเขาคือผู้ชนะที่รับประกันซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องมีในคอลเลกชันไวน์ใดๆ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ 10 ไวน์ยอดนิยมที่สุด!


คาแบร์เนต์ โซวิญง


Cabernet Sauvignon เป็นไวน์แดงรสเข้มข้นที่ปลูกในภูมิภาคไวน์ยอดนิยมหลายแห่งของโลก มันเป็นแกนนำสำหรับบอร์กโดซ์ (ใน Medoc และ Pessac Leognan) เช่นเดียวกับแคลิฟอร์เนีย แต่ยังทำผลงานเดี่ยวได้ดีอีกด้วย


ผิวที่หนาของมันจะผลิตแทนนินในระดับสูงตามธรรมชาติ ซึ่งช่วยให้โครงสร้างและความทนทานของ Cabernet Sauvignon และทำให้เป็นมิตรกับวัยมาก รสชาติอาจแตกต่างกันไปตามภูมิภาคและวินเทจ แต่แบล็คเคอร์แรนท์ (แคสซิส) รวมถึงแบล็คเบอร์รี่และดาร์กช็อกโกแลตเป็นเรื่องปกติ พริกหยวกเขียวและยาสูบเป็นรสชาติทั่วไปอื่นๆ


Cab เข้ากันได้ดีกับอาหารจานเนื้อแสนอร่อย เช่น ริบอายหรือมิยองเนื้อ แต่ก็ยังเข้ากันได้ดีกับชีสที่มีรสชาติเข้มข้น โดยเฉพาะเชดดาร์บ่มและเกาดา มีตัวเลือกในการจับคู่ Cab กับของหวาน เช่น ดาร์กช็อกโกแลตทาร์ตหรือทาร์ตช็อกโกแลตเชอร์รี่


ชาร์ดอนเนย์



ชาร์ดอนเนย์เป็นหนึ่งในไวน์ขาวที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดในโลก และยังเป็นองุ่นที่มีการเพาะปลูกมากเป็นอันดับห้าอีกด้วย ความอเนกประสงค์ของชาร์ดอนเนย์ทำให้เกิดไวน์ได้หลากหลายสไตล์ ตั้งแต่ไวน์ไลท์ไวน์ดิบที่ผลิตโดย Chablis ประเทศฝรั่งเศส ไปจนถึงไวน์แคลิฟอร์เนียที่มีเนื้อครีม เข้มข้น และหรูหรา นอกจากนี้ยังสามารถเก็บไว้ในไม้ซึ่งจะเปลี่ยนโปรไฟล์รสชาติ ไม้โอ๊คอเมริกันให้รสชาติที่เข้มข้นและเป็นครีม ในขณะที่ไม้โอ๊คฝรั่งเศสและไม้โอ๊คฮังการีให้รสชาติที่ละเอียดอ่อน นอกจากนี้ ระดับของขนมปังปิ้งและระยะเวลาในการบ่มยังส่งผลต่อลักษณะของไวน์อีกด้วย


แคนวาสเปล่าของ Chardonnay เป็นวิธีที่ดีในการอวดพื้นที่และคุณลักษณะอันเป็นเอกลักษณ์ของสถานที่ที่ผลิต Chardonnay ที่มีสภาพอากาศเย็นกว่ามีต้นกำเนิดจากเบอร์กันดี ชายฝั่งชิลี หรือโอเรกอน มีกลิ่นเลมอน ควินซ์ และแอปเปิ้ลสีเหลืองมากกว่า ในขณะที่ภูมิภาคที่อบอุ่นกว่าซึ่งมีสภาพอากาศอบอุ่น เช่น แคลิฟอร์เนีย ออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ หรือนิวซีแลนด์ จะเน้นสับปะรดและแอปริคอทสุก นอกเหนือจากผลไม้แล้ว ชาร์ดอนเนย์ยังสามารถแสดงรสชาติเผ็ดร้อนของเห็ด ทรัฟเฟิล และสีเอิร์ธโทน เช่น ดินเหนียวเปียกหรือหินเหล็กไฟ


เมอร์โลต์


Merlot แม้ว่า Cabernet Sauvignon จะมีชื่อเสียงมากกว่าในโลกไวน์ แต่ก็มีการปลูกองุ่นมากเป็นอันดับสองในบรรดาองุ่นทั้งหมด ในตอนแรกบริษัทได้รับเสียงชื่นชมในฐานะพันธมิตรผสมผสานไวน์แดงบอร์โดซ์ที่มีส่วนผสมจากกาเบอร์เนต์-โซวิญง เพื่อให้ไวน์มีรสชาติที่นุ่มนวลและนุ่มนวล ปัจจุบันได้รับความนิยมเช่นกันในประเทศโลกใหม่เช่นแคลิฟอร์เนียและออสเตรเลีย


ในยุค 90 เมื่อ Merlot ได้รับความนิยมอย่างสูง ผู้ผลิตไวน์ต่างเร่งรีบเพื่อให้ทันกับความต้องการ ผลลัพธ์ที่ได้คือมีการผลิตมากเกินไป สิ่งนี้มักนำไปสู่การชลประทานในทุ่งนามากเกินไป ซึ่งนำไปสู่ไวน์สมุนไพร ซึ่งทำลายชื่อเสียงของ Merlot


นักชิมไวน์หลายคนเชี่ยวชาญศิลปะการผสม Merlot ผู้ผลิตบางรายผลิตพันธุ์พืช 100% ในขณะที่ผู้ผลิตรายอื่นผสมผสานพันธุ์ของตนเอง คุณสามารถพบเมอร์ล็อตที่มีกลิ่นหอมของช็อกโกแลตพาสเทลแบล็คเคอร์แรนท์และชะเอมเทศได้ในภูมิภาคที่มีอากาศอบอุ่นกว่า เช่น แคลิฟอร์เนีย ออสเตรเลีย และชิลี Merlot เป็นการจับคู่ที่ยอดเยี่ยมสำหรับไก่และเนื้อสัตว์ที่เบากว่า Merlot ไม่มีแทนนินที่อุดมไปด้วยแทนนินและมีความเข้มข้นน้อยกว่า Pinot Noir


ซีราห์


Syrah หรือที่รู้จักกันในชื่อ Shiraz เป็นไวน์สีเข้มที่มีรสชาติเข้มข้นที่มีกลิ่นแบล็กเบอร์รี่หรือราสเบอร์รี่ อาจมีรสชาติควันและเครื่องเทศ อาจทำให้มีรสชาติช็อกโกแลตค่อนข้างช้าในสภาพอากาศที่อบอุ่นเช่นออสเตรเลีย


ใช้ผสมแต่ยังสามารถดื่มเป็นเครื่องดื่มเดี่ยวๆ ได้อีกด้วย เหมาะที่จะปลูกในดินทราย รสชาติจะแตกต่างกันไปตามสถานที่ปลูกองุ่น Syrahs ของฝรั่งเศสจากทางตอนเหนือของ Rhone, Cote-Rotie และ Cote-Rotie อุดมไปด้วยและมีแทนนินในระดับดี ซีราห์ออสเตรเลียจาก Barossa Valley มีเนื้อเต็มและมีรสชาติเข้มข้น


โลกใหม่ Syrah/Shiraz ชุ่มฉ่ำและอร่อยด้วยกลิ่นหอมของพันช์ผลไม้สีดำและสีน้ำเงิน เครื่องเทศพริกไทยดำ เนื้อรมควัน และยาสูบ เหมาะเป็นอย่างยิ่งกับเนื้ออกหมูหมักแห้ง อาหารเนื้ออกบดแห้งที่ปรุงรสอย่างดีหรืออาหารสัตว์ปีก


ซินฟานเดล


Zinfandel มักถูกมองว่าเป็นไวน์แบบเหยือก แต่สามารถนำมาจากไวน์คุณภาพสูงได้เป็นอย่างมาก จำเป็นอย่างยิ่งที่จะลองไวน์เหล่านี้โดยไม่ต้องมีความคิดอุปาทาน คุณอาจประหลาดใจกับระดับของความซับซ้อนและความสมดุลของไวน์เหล่านี้ที่สามารถให้ได้!


Zinfandels มีจำหน่ายหลายประเภท ไวน์บางชนิดผ่านการหมักโดยใช้ไม้โอ๊คฝรั่งเศสชนิดใหม่เพื่อผลิตไวน์ที่มีรสชาติเข้มข้นและเน้นผลไม้ บางชนิดมีอายุหลายปีเพื่อสร้างรสชาติที่เข้มข้นเหมือนดินและแทนนินที่น่าดึงดูด ผู้ผลิตบางรายใช้ผลไม้ดิบและสุกเพื่อสร้างรสชาติที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว


Zinfandel เป็นไวน์ที่มีความเข้มข้นและเข้มข้นซึ่งเข้ากันได้ดีกับอาหารที่หลากหลายยิ่งขึ้น รสชาติของยาสูบคือผลไม้แช่อิ่มแบล็กเบอร์รี่และลูกพลัมผสมผสานกับรสชาติเผ็ดร้อน Zinfandel เป็นองุ่นพันธุ์หนึ่งที่คาดว่าจะคงอยู่ได้เป็นระยะเวลานาน แม้ว่าความนิยมไวน์จะขึ้นๆ ลงๆ แต่ไวน์ชนิดนี้จะอยู่แถวๆ นี้สักระยะหนึ่ง!


ไอเรน


ไอเรนเป็นองุ่นพื้นเมืองของสเปน Airen เป็นองุ่นขาวพื้นเมืองของสเปน เติบโตส่วนใหญ่ในภาคกลางของสเปนและบนที่ราบสูงที่มีภูมิประเทศที่เป็นหินเช่น La Mancha หรือ Valdepenas นอกจากนี้ยังตั้งอยู่ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสและมีไร่องุ่นไม่กี่แห่งที่ตั้งอยู่ในแคลิฟอร์เนีย


ผู้ผลิตไวน์มักใช้ Airen เป็นองุ่นผสมเพื่อทำให้ไวน์หนักเบาลงซึ่งอาจมีอำนาจเหนือกว่า เป็นองุ่นที่ค่อนข้างเป็นกลางซึ่งสามารถเพิ่มเนื้อและโครงสร้างให้กับไวน์ได้ ต้องคำนึงถึงแนวโน้มที่จะออกซิไดซ์อย่างรวดเร็วหลังการเก็บเกี่ยว เพื่อให้คุณผลิตไวน์คุณภาพสูงได้


ไอเรนเป็นไวน์ที่สามารถนำไปใช้ได้หลากหลายวิธีซึ่งจับคู่กับอาหารได้หลากหลาย สิ่งสำคัญคือต้องจับคู่น้ำหนักของไวน์กับอาหาร ไอเรนสไตล์เบามักเสิร์ฟพร้อมกุ้งกระเทียมและปลาซาร์ดีนย่าง หากคุณเลือก Airen ที่หนักกว่า ให้เลือกเนื้อสัตว์ที่อ่อนโยนกว่าและพาสต้าที่เน้นครีม


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *